Điều kiện, thủ tục đăng ký công ty quản lý vận hành nhà chung cư

263 lượt xem
Chia sẻ:
công ty quản lý vận hành nhà chung cư

Hiện nay, các tòa nhà chung cư đang không ngừng phát triển và mọc lên như nấm. Vì vậy, công tác vận hành tòa nhà luôn được đề cao lên trên hết. Đó là điều tất yếu xuất hiện các công ty quản lý vận hành nhà chung cư. Vậy điều kiện và thủ tục đăng ký của công ty này như thế nào? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé!

>> Các đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư có trách nhiệm gì?

Điều kiện đăng ký công ty quản lý vận hành nhà chung cư

Các quy định về điều kiện đăng ký được thực hiện như sau:

  • Công ty thành lập và hoạt động theo quy định của Luật doanh nghiệp hoặc Luật hợp tác xã.
  • Công ty có bộ phận chuyên môn nghiệp vụ điều hành, quản lý nhà chung cư như: Bộ phận kỹ thuật, dịch vụ, vệ sinh, an ninh,…
  • Công ty có đội ngũ nhân viên đáp ứng nhu cầu chuyên môn trong các lĩnh vực như: Lĩnh vực xây dựng, nước, vận hành trang thiết bị,… Các nhân viên đều có giấy chứng nhận được đào tạo và bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ.
  • Công ty cần đáp ứng đủ điều kiện chức năng, năng lực trong quản lý tòa chung cư.
  • Công ty quản lý vận hành cần có văn bản ghi rõ tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc. Toàn bộ giấy tờ cần có chứng thực bản sao đủ điều kiện quản lý, vận hành chung cư. Giấy tờ được chứng thực tại trụ sở chính hoặc Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản.
  • Công ty được Sở Xây dựng nơi đơn vị quản lý vận hành đặt trụ sở chính. Ngoài ra, công ty được Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản kiểm tra hồ sơ. Nếu đủ điều kiện trên thì đăng tải công khai thông tin trên Cổng thông tin điện tử để phục vụ công tác quản lý. Nếu chưa đủ thì Sở Xây dựng, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản và bổ sung.

Qua đó, Hội nghị nhà chung cư cần tham khảo thêm các thông tin bổ sung. Điều này sẽ giúp tìm ra công ty phù hợp. Có thể tìm kiếm thông tin qua Cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng. Hoặc bạn có thể tìm thông tin trên Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản.

Các thông tin đăng ký công ty quản lý các tòa nhà chung cư được công khai trên Cổng thông tin
Các thông tin đăng ký công ty quản lý các tòa nhà chung cư được công khai trên Cổng thông tin

Thủ tục đăng ký công ty quản lý và vận hành tòa nhà chung cư

Đăng ký công ty này theo các bước như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký

Hồ sơ cung cấp đủ tên, địa chỉ, số điện thoại của ban quản lý vận hành chung cư. Ngoài ra, cần bản sao chứng thực các giấy tờ sau:

  • Bản sao chứng thực chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp.
  • Bản sao chứng thực đã hoàn thành khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn của: Ban giám đốc, các trường phòng, phó phòng, trưởng và phó ca kỹ thuật nghiệp vụ của đơn vị.
  • Nếu có thay đổi trong các thông tin đã quy định cần báo lại với các đơn vị quản lý. Đó là Sở Xây dựng nơi đơn vị quản lý vận hành đặt trụ sở chính. Ngoài ra, bạn có thể thông báo đến Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản. Các đơn vị có trách nhiệm điều chỉnh hoặc xóa thông tin đã cung cấp trước đó.
  • Các thông tin được xóa trên Cổng thông tin điện tử trong trường hợp: Công ty quản lý đã chấm dứt hoạt động hoặc giải thể, phá sản. Thông tin cũng được xóa nếu các công ty không còn đủ điện kiện để quản lý vận hành.
Hồ sơ cung cấp đủ các thông tin liên quan của ban quản lý vận hành chung cư
Hồ sơ cung cấp đủ các thông tin liên quan của ban quản lý vận hành chung cư

Bước 2: Gửi hồ sơ đăng ký

Gửi hồ sơ đến Sở Xây dựng nơi đơn vị quản lý vận hành đặt trụ sở chính. Hoặc có thể gửi tại Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản. Sau khi kiểm tra hồ sơ:

  • Nếu đủ điều kiện thì đăng tải lên Cổng thông tin điện tử để quản lý.
  • Nếu chưa đủ điều kiện, thông báo đề nghị các đơn vị quản lý vận hành bổ sung đủ.

Bước 3: Công bố công khai công ty quản lý vận hành trên cổng thông tin

Công khai thông tin công ty trên cổng thông tin của đơn vị cấp phép và Bộ xây dựng.

Bước 4: Ký kết hợp đồng quản lý

Các công ty quản lý, vận hành nhà chung cư thực hiện ký kết hợp đồng dịch vụ.

>> ‘Nằm lòng’ thông tin về chứng chỉ quản lý vận hành nhà chung cư

Quyền và nghĩa vụ của công ty quản lý, vận hành nhà chung cư

Quy định quyền và nghĩa vụ dựa theo điều 42 Thông tư 02/2016/TT-BXD. Cụ thể như sau:

  • Thực hiện quản lý vận hành các tòa nhà chung cư theo quy định.
  • Thực hiện bảo trì phần sở hữu chung nếu có năng lực bảo trì.
  • Ký hợp đồng với các đơn vị dịch vụ nếu có trong việc quản lý, vận hành chung cư. Giám sát các dịch vụ của các đơn vị cung cấp.
  • Thông báo thu, nộp các khoản chi phí liên quan.
  • Thông báo nội dung, yêu cầu cần chú ý cho người sở hữu nhà chung cư.
  • Hướng dẫn lắp đặt các thiết bị trong phần sở hữu riêng của người sở hữu nhà chung cư.
  • Thu phí dịch vụ quản lý từ các chủ sở hữu nhà chung cư.
  • Trả thù lao cho Ban quản trị nhà chung cư theo quy định của Hội nghị nhà chung cư.
  • Báo cáo công khai tại Hội nghị nhà chung cư về công tác quản lý, vận hành. Lấy ý kiến đóng góp của chủ sở hữu chung cư về công tác quản lý, vận hành.
  • Chấp hành các quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
  • Giải quyết các vấn đề khác trong quá trình quản lý vận hành nhà chung cư
Công ty quản lý, vận hành nhà chung cư thực hiện quản lý, vận hành các tòa chung cư
Công ty quản lý, vận hành nhà chung cư thực hiện quản lý, vận hành các tòa chung cư

Trên đây là những chia sẻ về điều kiện, thủ tục đăng ký công ty quản lý vận hành nhà chung cư. Mong rằng bài viết đã mang lại những thông tin hữu ích nhất cho bạn. Nếu có vấn đề nào cần được giải đáp, hãy liên hệ với chúng tôi nhé!

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Mục lục