9 câu hỏi thường gặp trong luật nhà chung cư

127 lượt xem
Chia sẻ:
9 câu hỏi thường gặp trong luật nhà chung cư
9 câu hỏi thường gặp trong luật nhà chung cư
9 câu hỏi thường gặp trong luật nhà chung cư

Mọi người có rất nhiều câu hỏi thắc mắc sau khi tìm hiểu về luật nhà chung cư. Bài viết dưới đây của Luci sẽ giải đáp cho các bạn 9 câu hỏi thường gặp trong luật nhà ở chung cư.

Luật nhà chung cư là gì?

Luật nhà chung cư là tất cả những quy định, quy chế pháp luật về việc xây dựng, quản lý, sử dụng nhà chung cư. Tất cả quy định, quy chế về luật nhà ở chung cư đều được ban hành bởi các cơ quan có thẩm quyền, pháp chế. Luật chung cư được áp dụng cho tất cả các loại mô hình nhà ở chung cư hiện nay.

Luật nhà chung cư
Luật nhà chung cư

Thời hạn sử dụng nhà chung cư là bao lâu?

Theo điều 99, luật nhà ở 2014: “ Thời hạn sử dụng nhà chung cư được xác định căn cứ vào cấp công trình xây dựng và kết luận kiểm định chất lượng của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh.” Cụ thể luật nhà chung cư quy định, nhà chung cư cấp 3 sẽ có thời hạn sử dụng là 20 năm tới dưới 50 năm. Đối với nhà chung cư cấp độ 2 thì sẽ có thời hạn từ 50 năm tới dưới 100 năm và thời hạn trên 100 năm với chung cư cấp 1.

Điều kiện để cấp sổ hồng nhà chung cư như thế nào?

Điều kiện để được cấp sổ hồng nhà chung cư được quy định tại luật nhà chung cư, thông tư 02 chung cư. Các hộ gia đình, cá nhân trong nước thông qua hình thức đầu tư xây dựng, mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế, nhận góp vốn, nhận đổi nhà ở và các hình thức khác theo quy định của pháp luật thì sẽ được cấp sổ hồng.

Điều kiện mua bán căn hộ chung cư theo quy định mới nhất?

Quy định về điều kiện mua bán căn hộ chung cư mới nhất cụ thể như sau:

  • Có Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật
  • Không trong tình trạng có tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện về quyền sở hữu hoặc đang trong thời hạn sở hữu nhà
  • Không trong tình trạng thi hành án, kê biên để chấp hành quyết định hành chính đã có hiệu lực pháp luật
  • Không nằm trong diện đã có quyết định thu hồi đất, thông báo giải tỏa, phá dỡ nhà ở của cơ quan có thẩm quyền.
Điều kiện mua căn hộ chung cư
Điều kiện mua căn hộ chung cư

Kinh doanh tại nhà chung cư là vi phạm pháp luật?

Theo khoản 11 điều 6 luật nhà ở 2014 có quy định các hành vi nghiêm cấm: “Sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở, sử dụng phần diện tích được kinh doanh trong nhà chung cư theo dự án được phê duyệt vào mục đích kinh doanh vật liệu gây cháy, nổ, kinh doanh dịch vụ gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn hoặc các hoạt động khác làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ gia đình, cá nhân trong nhà chung cư theo quy định của Chính phủ.” Do đó, nếu muốn sử dụng căn hộ với mục đích kinh doanh bạn nên lựa chọn khu nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp là ở và kinh doanh, thương mại, văn phòng.

Có được sử dụng nhà chung cư làm văn phòng không?

Theo luật nhà chung cư, bạn có thể sử dụng chung cư làm văn phòng với loại chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp ở, kinh doanh, thương mại.

Sổ hồng chung cư có thời hạn không?

Theo luật nhà chung cư, thời hạn sổ hồng sẽ được  quyết định theo cấp công trình xây dựng và kết luận kiểm định chất lượng. Thời hạn sổ hồng phụ thuộc vào cấp độ như sau:

  • 20 năm khi công trình cấp 4
  • 20 đến 50 năm khi công trình cấp 3
  • 50 đến 100 năm khi công trình cấp 2
  • 100 năm khi công trình cấp 1
Thời hạn của sổ hồng
Thời hạn của sổ hồng

Trách nhiệm, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban quản trị tòa nhà chung cư là gì?

Theo thông tư 02 về quản lý nhà chung cư, ban quản trị gồm đại diện các thành phần: chủ đầu tư, chính quyền địa phương, hộ nhà dân, đơn vị quản lý, vận hành chung cư. Ban quản trị sẽ có nhiệm vụ quản lý tài chính trong nhà chung cư. Cụ thể ban quản trị sẽ lựa chọn ký kết các hợp đồng với doanh nghiệp quản lý, kiểm tra theo dõi, thanh toán các loại chi phí. Bên cạnh đó, ban quản trị sẽ có nhiệm vụ quản lý hồ sơ nhà chung cư, báo cáo kết quả hoạt động thu chi tài chính.

Cách quản lý chi phí trong nhà ở chung cư?

Các loại chi phí nhà chung cư bao gồm chi phí bảo trì, phí quản lý vận hành nhà chung cư. Các khoản phí này được quy định tại thông tư 02 về quản lý chung cư. Các loại chi phí này sẽ được quản lý bởi ban quản trị nhà chung cư. Ban quản trị nhà chung cư có trách nhiệm sử dụng các khoản chi với mục đích, hạng mục đã được phê duyệt bởi hội nghị chung cư hàng năm.

Luci đã vừa giải đáp 9 câu hỏi mà mọi người thường gặp trong luật nhà chung cư. Hy vọng các bạn hài lòng với những thông tin trên. Nếu còn thắc mắc hãy liên hệ trực tiếp với Luci để được tư vấn và giải đáp nhanh nhất

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Mục lục