Sau khi ra mắt công chúng vào năm 2000, robot ASIMO đã trở thành biểu tượng công nghệ robot tiên phong của Nhật Bản. Tuy nhiên, sau hơn 20 năm, ASIMO chính thức bị Honda “khai tử”, để lại nhiều nuối tiếc trong công chúng và những người yêu thích công nghệ. Hãy cùng Luci nhìn lại hành trình của ASIMO và chiêm nghiệm những bài học về đổi mới và ứng dụng công nghệ nhé!
Lịch sử phát triển của robot ASIMO
Giai đoạn khởi đầu (1986 – 2000)
Cuộc hành trình chinh phục công nghệ robot của Honda bắt đầu vào năm 1986, với dự án dựa trên nguyên mẫu P1. Năm 1993, Honda chính thức cho ra mắt mẫu robot hình người đầu tiên – tức P2 với khả năng di chuyển bằng hai chân đầy ấn tượng. Tiếp nối sự thành công trước đó, các phiên bản P3 (1996) và P4 (1997) cũng lần lượt được giới thiệu với những cải tiến vượt trội.
Năm 2000, Honda chính thức trình làng robot ASIMO thế hệ đầu tiên, đánh dấu một bước ngoặt lịch sử trong lĩnh vực robot hình người. ASIMO là từ viết tắt của Advanced Step in Innovative Mobility, tạm dịch là Bước tiên tiến trong công nghệ di động sáng tạo.
ASIMO cao 1,2m, nặng 52 kg, có hình dáng giống như một nhà du hành vũ trụ. ASIMO thu hút sự chú ý của toàn thế giới bởi khả năng đi bộ, chạy, leo cầu thang và thực hiện các cử chỉ đơn giản như vẫy tay chào hỏi, bắt tay, rót nước mời khách,…
Giai đoạn phát triển (2001 – 2011)
Honda tiếp tục phát triển dự án robot, ASIMO tiếp tục được nâng cấp trong giai đoạn này. Năm 2001, khả năng di chuyển của ASIMO được hoàn thiện với khả năng leo dốc, di chuyển trên địa hình gồ ghề, và tự động điều chỉnh tốc độ theo môi trường xung quanh.
Năm 2002, ASIMO xuất hiện tại sự kiện Honda kỷ niệm 25 năm niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán New York và rung chuông thị trường chứng khoán, mở cửa phiên giao dịch.
Năm 2008, ASIMO đã chỉ huy dàn nhạc giao hưởng Detroit.
Năm 2011, Honda đã thực hiện nâng cấp ASIMO, cho chú robot này khả năng tránh những va chạm vào người khác khi đang di chuyển.
Giai đoạn hoàn thiện (2012 – 2022)
Đến năm 2014, robot này đã gặp gỡ tổng thống Barack Obama và chào ông bằng tiếng Anh; thực hiện các động tác nhảy và đá bóng tại Bảo tàng Quốc gia về khoa học và đổi mới tại Tokyo.
Ngày 10/03/2022, ASIMO đã có màn trình diễn cuối cùng tại phòng trưng bày thuộc trụ sở chính của Honda tại Tokyo trước khi thực sự “nghỉ hưu”. Những người hâm mộ – bao gồm cả trẻ em và người lớn đã đến đây để gặp gỡ và chào tạm biệt chú robot từng gắn bó và là ước mơ suốt tuổi thơ của họ.
Đến ngày 31/03, ASIMO chính thức “nghỉ hưu”, kết thúc sự nghiệp làm công chúng phải kinh ngạc trong hơn 20 năm cống hiến.
Chức năng của robot ASIMO
Quảng bá thương hiệu
Có thể nói rằng, ASIMO chính là một “nhân viên marketing” của Honda với logo Honda trước ngực và hai bên cầu vai. Hình ảnh của ASIMO xuất hiện trong nhiều chiến dịch quảng cáo của Honda, thu hút sự chú ý của truyền thông và công chúng. ASIMO cũng được sử dụng để chào đón khách hàng tại các showroom, tạo ấn tượng tốt đẹp về sự sáng tạo và năng động của hãng. Việc ASIMO tham gia vào các sự kiện quốc tế, góp phần quảng bá thương hiệu Honda đến với thị trường toàn cầu.
Giáo dục và giải trí
Người máy ASIMO được sử dụng trong giáo dục để dạy học sinh về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. ASIMO khơi gợi niềm đam mê khoa học và công nghệ cho thế hệ trẻ, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghệ robot.
Nghiên cứu khoa học
Sự ra đời của robot ASIMO là một bước tiến mới trong nghiên cứu và thiết kế, là thành quả sau nhiều năm nghiên cứu và phát triển khoa học công nghệ không ngừng nghỉ. ASIMO là nền tảng quý giá để phát triển các công nghệ robot tiên tiến trong tương lai, hướng đến mục tiêu tạo ra những robot thông minh và hữu ích cho con người.
Nguyên nhân khiến ASIMO phải “nghỉ hưu” sau 20 năm ra mắt
Dù dẫn đầu thị trường công nghệ robot vào đúng giai đoạn loài người đang có những khát vọng thay đổi thế giới, được coi như thời điểm “thiên thời, địa lợi” để thay đổi thế giới, nhưng ASIMO vẫn phải nói lời từ biệt. Có thể kể đến một số nguyên nhân dưới đây.
Sự xuất hiện của các xu hướng robot mới và sự “giậm chân tại chỗ” của ASIMO
Kể từ khi sinh ra, robot ASIMO đã được nhận định là một bước tiến lớn trong công nghệ di động, là niềm khát khao của con người về một thế giới hiện đại. Tuy nhiên, sau hơn 18 năm phát triển, mãi cho đến lúc bị Honda “khai tử”, ASIMO vẫn chỉ là ASIMO với những khả năng từ hồi mới tạo ra mà không có sự phát triển.
Trong khi đó, sự phát triển chóng mặt của thế giới công nghệ đã khiến cho một robot như ASIMO bị thụt lùi trầm trọng. Các robot tiên tiến hơn, khả năng học hỏi cao và không ngừng được nâng cấp, có tính ứng dụng cao hơn trong đời sống đã ngay lập tức lấn át ASIMO.
Chi phí phát triển cao
Việc nghiên cứu và phát triển người máy ASIMO tiêu tốn rất nhiều chi phí, Honda đã đầu tư hàng tỷ USD và dự án này trong suốt 20 năm. Điều này trở thành một rào cản lớn cho việc thương mại hóa ASIMO, khiến cho giá thành của nó trở nên đắt đỏ so với khả năng chi trả của đa số người dùng.
Nhu cầu thị trường chưa lớn
Vào năm 2000, việc một hãng công nghệ như Honda cho ra mắt một sản phẩm robot như ASIMO với khả năng đi lại, leo cầu thang hay rót rượu mời khách,… có thể nói là một cú nhảy vọt cực lớn. Tuy nhiên, tại thời điểm ấy, công nghệ thông tin chưa hề được phát triển rộng rãi đến đại chúng, nhu cầu thị trường trường cho robot hình người như ASIMO vẫn chưa lớn. ASIMO chủ yếu được sử dụng cho mục đích nghiên cứu, trình diễn và quảng cáo, chưa có ứng dụng thực tế rộng rãi. Do đó, việc sản xuất ASIMO trên quy mô lớn để bán ra thị trường là không khả thi.
Bài học nào từ hành trình của robot ASIMO?
Tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo
Là bước tiến quan trọng của khoa học, nhưng ASIMO nói chung cũng như các robot khác nói chung cần không ngừng đổi mới để có thể tồn tại và phát triển trong thị trường robot đang cạnh tranh gay gắt. Việc đổi mới, sáng tạo sẽ giúp thúc đẩy hiệu quả sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh và mở rộng thị trường. Robot cần tập trung vào phát triển các tính năng thực tế, nâng cao hiệu quả hoạt động và khả năng tương tác với con người để có thể trở thành một robot hữu ích và được ưa chuộng trong tương lai.
Sự cần thiết của tính ứng dụng thực tiễn
Mặc dù sở hữu nhiều khả năng ấn tượng, ASIMO vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu thực tế của người dùng. Thay vì chỉ có tác dụng về mặt hình ảnh như các mà hãng xe Nhật Bản đã làm với ASIMO, người dùng mong muốn nhiều hơn ở một chú robot có thể thay thế con người làm một số công việc hàng ngày. Sẽ thật tuyệt vời nếu như ASIMO có thể lái xe, hỗ trợ người già, người khuyết tật,… Để robot trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống, chúng cần đáp ứng nhu cầu cụ thể của con người trong các lĩnh vực như y tế, giáo dục, sản xuất,…
Hy vọng bài viết có thể giúp bạn nắm được những thông tin thú vị về robot ASIMO cũng như tầm quan trọng của sự đổi mới và tính thực tiễn trong phát triển công nghệ. Trong thời đại ngày nay, việc ứng dụng công nghệ robot nói riêng cũng như lĩnh vực công nghệ nói chung đang phát triển một cách mạnh mẽ, trở thành xu hướng tất yếu.
Luci là một công ty công nghệ hàng đầu, chuyên phát triển các giải pháp IoT (Internet of Things) với mục tiêu đưa công nghệ vào cuộc sống, nâng cao chất lượng sống và tầm vị thế quốc tế của người Việt.
Các giải pháp của Luci đã được triển khai thành công tại nhiều đô thị lớn trên cả nước, mang lại những hiệu quả tích cực. Để tìm hiểu và được tư vấn chi tiết về các giải pháp của Luci, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin sau:
Trụ sở Hà Nội: Tầng 2, toà New Skyline, Đường Nguyễn Khuyến, Phường Văn Quán, Quận Hà Đông, Tp. Hà Nội.
Văn phòng Hồ Chí Minh: Tầng 8, Tòa nhà Pearl Plaza, Số 561A Điện Biên Phủ, P.25, Q.Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0888 729 119.
Website: www.luci.vn.
Email: info@luci.vn.