Tất tật những điều bạn cần biết về ban quản trị nhà chung cư

121 lượt xem
Chia sẻ:
Ban quản trị nhà chung cư

Ban quản trị nhà chung cư là gì? Trách nhiệm, quyền hạn và những quy định pháp luật về ban quản trị này như thế nào?… là thắc mắc chung của nhiều người. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp một cách cụ thể và chính xác nhất về vấn đề này. Hãy cùng tham khảo ngay nhé!

>> Một số lưu ý khi chọn công ty dịch vụ quản lý chung cư 

Ban quản trị nhà chung cư là gì?

Đây là những đơn vị, tổ chức có tư cách pháp nhân, có con dấu và là nhóm người đại diện cho chủ sở hữu chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng tòa nhà chung cư theo các quy định của pháp luật.

Theo quy định của pháp luật (Khoản 2 Điều 103 Luật Nhà ở 2014) đã quy định: “Với chung cư có từ 20 căn hộ trở lên bắt buộc phải thành lập Ban quản trị nhà chung cư”. Ban quản trị sẽ là những người đại diện quản lý, điều hành các hoạt động động của chung cư. Họ sẽ được nhận một khoản lương từ các khoản đóng góp chung hay từ quỹ của tòa nhà.

 Ban quản lý nhà chung cư là gì?

Ban quản trị, quản lý nhà chung cư là gì?

Quy định thành lập và công nhận ban quản trị nhà chung cư

Ban quản trị được thành lập trên các ý kiến trong Hội nghị nhà chung cư. Hội nghị nhà chung cư được tổ chức gồm các chủ sở hữu và người sử dụng chung cư. Trong trường hợp vắng mặt, các chủ sở hữu và người sử dụng nhà chung cư có quyền cử đại diện tham dự. Ngoài ra, họ có thể ủy quyền cho người khác tham dự Hội nghị nhà chung cư. Thành viên trong ban quản trị là những chủ sở hữu đang sử dụng nhà chung cư tại đó.

Quy định thành lập Ban quản trị như sau:

  • Đối với tòa nhà chung cư có một chủ sở hữu: Các thành viên trong ban quản trị bao gồm các đại diện của chủ sở hữu và người đang sở hữu nhà chung cư.
  • Đối với tòa nhà chung cư nhiều chủ sở hữu: Các thành viên trong ban quản trị bao gồm 1 Trưởng ban, 1 đến 2 Phó ban và thành viên khác. Các thành viên do Hội nghị nhà chung cư quyết định.
  • Đối với chủ đầu tư còn sở hữu diện tích trong nhà chung cư: Đại diện của chủ đầu tư sẽ được bầu là Trưởng ban hoặc Phó ban.
    Các thành viên trong Ban quản trị đều có những yêu cầu riêng. Họ là người có sức khỏe tốt, không có tiền án, tiền sự. Bên cạnh đó họ là những người có kiến thức, kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực.
  • Các thành viên sẽ được tham gia các lớp bồi dưỡng về cách quản lý, sử dụng nhà chung cư. Họ được bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ quản lý vận hành nhà chung cư. Các lớp bồi dưỡng được tổ chức theo quy định của Bộ Xây dựng.

>> Điều kiện, thủ tục đăng ký công ty quản lý vận hành nhà chung cư

Ban quản trị nhà chung cư được thành lập dựa trên các quy định cụ thể của pháp luật
Ban quản trị, quản lý nhà chung cư được thành lập dựa trên các quy định cụ thể của pháp luật

Số lượng, thành phần của ban quản trị 

Mỗi Ban quản trị thường có từ 3 đến 5 thành viên. Các thành viên bao gồm:

  • Đại diện các chủ sở hữu nhà chung cư, đại diện chủ đầu tư (nếu có).
  • Các thành viên khác tùy vào hội nghị cụm nhà chung cư quyết định.
  • Ban quản trị cũng có thể bao gồm cả người sử dụng (nếu người đó tham gia Hội nghị nhà chung cư).

Quy định về mô hình hoạt động của ban quản trị như sau:

  • Đối với những tòa chung cư một chủ sở hữu: Ban quản trị được phép tổ chức theo mô hình tự quản.
  • Đối với những tòa chung cư từ hai chủ sở hữu trở lên: Ban quản trị hoạt động theo mô hình Hội đồng quản trị của công ty cổ phần. Ngoài ra, có thể hoạt động theo mô hình Ban chủ nhiệm của hợp tác xã.

Trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền hạn của ban quản trị 

Ban quản trị sẽ có trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền hạn như sau (Khoản 2 điều 104 của Luật Nhà ở và Điều 41 Thông tư 02/2016/TT-BXD) :

  • Bàn giao đầy đủ lại hồ sơ, sổ sách, giấy tờ đang quản lý khi có Ban quản trị mới.
  • Đôn đốc, nhắc nhở người sử dụng nhà chung cư và chủ sở hữu. Đảm bảo họ tuân theo các quy định, quy chế sử dụng tòa nhà chung cư.
  • Quản lý, sử dụng và báo cáo thu, chi với Hội nghị về những khoản kinh phí. Trong đó bảo trì phần sở hữu chung của tòa nhà chung cư (Theo quy định của Luật Nhà ở 2014 và quyết định của Hội nghị nhà chung cư).
  • Chấp hành các quyết định giải quyết, xử lý của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Thực hiện các quyền, trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật.
  • Là nơi thu thập, tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của các chủ sở hữu nhà chung cư. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương giữ an ninh, an toàn trong nhà chung cư.
  • Có trách nhiệm thực hiện các công việc khác theo nghị quyết của Hội nghị nhà chung cư.
  • Có trách nhiệm thực hiện các quyền và trách nhiệm khác quy định trong quy chế hoạt động. Đó là các quy chế thu, chi tài chính được Hội nghị chung cư thông qua và quy định.
  • Hưởng thù lao trách nhiệm và các chi phí khác theo quyết định của Hội nghị nhà chung cư.
  • Chịu trách nhiệm trước các chủ sở hữu nhà chung cư về nhiệm vụ được giao. Chấp hành đúng quy chế hoạt động, quy chế thu, chi tài chính của Ban quản trị.
  • Ký hợp đồng cung cấp các dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư với chủ đầu tư. Ký kết với các đơn vị có chức năng, năng lực quản lý vận hành.
Ban quản trị cần nghiêm túc thực hiện các trách nhiệm điều hành tòa chung cư
Ban quản trị cần nghiêm túc thực hiện các trách nhiệm điều hành tòa chung cư

Trên đây là những chia sẻ liên quan đến Ban quản trị, quản lý các tòa nhà chung cư vô cùng chi tiết. Mong rằng bài viết này sẽ mang lại những thông tin hữu ích cho bạn. Giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về đơn vị quản lý này.

>> Những thông tin cần nắm về chứng chỉ vận hành tòa nhà chung cư

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Mục lục