Quản lý tòa nhà bằng công nghệ, vấn đề then chốt nâng cao tính cạnh tranh

Nguyễn Hoàng Hữu Tuấn
24/10/2020
lượt xem
0
Chia sẻ:

Hiện nay, bên cạnh uy tín của chủ đầu tư thì tính chuyên nghiệp của đơn vị quản lý bất động sản cũng là yếu tố tác động đến quyết định “xuống tiền” của người mua hoặc thuê nhà có tiềm lực kinh tế. Họ thường ưu tiên lựa chọn những toà nhà được ứng dụng công nghệ trong quản lý vận hành.

Triển khai ứng dụng công nghệ trong quản lý vận hành tòa nhà giúp tăng hiệu quả trong công tác quản lý, ưu hóa chi phí vận hành
Triển khai ứng dụng công nghệ trong quản lý vận hành tòa nhà giúp tăng hiệu quả trong công tác quản lý, ưu hóa chi phí vận hành

Thống kê của Savills cho thấy, thời gian gần đây, niềm tin và tâm trạng muốn mua/thuê của khách hàng nằm ở mức tích cực tại các dự án có yếu tố công nghệ và sự tham gia quản lý vận hành bởi một đơn vị quản lý chuyên nghiệp. Bởi vậy, nhiều chủ đầu tư lớn cũng như các đơn vị quản lý đã xem xét tới việc rà soát các dự án bất động sản, tích hợp công nghệ 4.0 nhằm tạo lợi thế cạnh tranh khác biệt và cũng là cách thức để vượt qua khó khăn trong thời điểm Covid-19.

Giải pháp hữu hiệu thời Covid

Nhiều ý kiến cho biết, giai đoạn trong và sau Covid-19, khi giá trị về yếu tố an toàn và thuận tiện rất được đánh giá cao, các ứng dụng công nghệ trong quản lý vận hành tòa nhà và chung cư góp phần quan trọng trong hạn chế tiếp xúc gần. Đồng thời cắt giảm chi phí, tiết kiệm thời gian của chủ đầu tư, ban quản lý toà nhà và cư dân.

Ví như Savills, đơn vị đang quản lý gần 100 toà nhà trên cả nước mới đây đã ứng dụng Property Cube với vai trò là kênh liên lạc chính thống và trực tuyến giữa các bên, cũng như giúp cư dân thực hiện việc thanh toán hóa đơn và đặt lịch sử dụng những dịch vụ tiện ích trong dự án chỉ với một vài bước đơn giản.

“Với việc triển khai rộng khắp và chỉnh chu ứng dụng Property Cube trên tất cả các dự án mà Savills đang quản lý, trong thời kỳ dịch bệnh Covid 19, các quy chuẩn vận hành, tập huấn cho cán bộ nhân viên, và việc báo cáo tới chủ đầu tư/ban quản trị dự án được áp dụng và triển khai một cách nhanh chóng, đơn giản và hiệu quả.” – ông Neil MacGregor, TGĐ Savills Việt Nam chia sẻ.

Một số đơn vị thành viên trong CLB Quản lý tòa nhà Hà Nội thì đang có xu hướng lựa chọn phần mềm quản lý tòa nhà, chung cư, đô thị thông minh Luci Building.

Theo ông Trần Khánh, Chủ tịch CLB Quản lý tòa nhà Hà Nội, nếu như trước đây, ban quản lý phải sử dụng nhiều phương thức kết hợp để quản lý tòa nhà thì nay chỉ cần cài đặt duy nhất ứng dụng Luci Building là có thể vận hành toàn bộ. Thông qua phần mềm ứng dụng này trên điện thoại, mọi ban quản lý tòa nhà có thể gửi đi các thông báo nhanh nhất, tức thời với tất cả các cư dân, đồng thời, tiếp nhận và xử lý mọi phản ánh và góp ý từ phía người dân gửi về. Đặc biệt, giải pháp phần mềm Luci Building còn mang tới nhiều lợi ích chuyên biệt dành cho ban quản lý trong công tác vận hành, định hướng xây dựng quy trình tự động hóa. Mọi công việc từ quản lý điện, nước; quản lý sổ quỹ thu chi; phân quyền cho nhân viên kế toán, kỹ thuật vận hành và nhân viên vệ sinh tòa nhà… đều được tích hợp chung trong cùng một phần mềm. Nhờ vậy, giúp cho quy trình quản lý được tiết kiệm một cách tối đa cả về thời gian, chi phí và công sức. Cư dân thuận lợi trong sử dụng: theo dõi phí, nộp phí…

Cũng theo ông Khánh, việc ứng dụng công nghệ vào quản lý vận hành bất động sản đã trở thành xu thế tất yếu hiện nay. Rất nhiều doanh nghiệp đã chủ động triển khai, ở một số tòa chung cư, ban quản trị toà nhà cũng nhận thức được và yêu cầu đơn vị quản lý vận hành phải có ứng dụng công nghệ. Tuy nhiên, khi triển khai vào thực tế cũng còn không ít khó khăn. Do phí dịch vụ thấp, chưa được dự trù nên việc triển khai còn manh mún, hạn hẹp. Bên cạnh đó, cũng còn nhiều lãnh đạo và nhân viên trong ban quản lý, ban quản trị và cả cư dân trong toà nhà ngại sử dụng công nghệ mà vẫn ưa thích các hình thức liên lạc, xử lý vụ việc theo cách truyền thống trước kia.

Về điều này, bà Vũ Kiều Hạnh, Giám đốc Bộ phận Quản lý Bất động sản, Savills Hà Nội phân tích thêm: “Việc doanh nghiệp triển khai ứng dụng công nghệ trong quản lý vận hành giúp tăng hiệu quả trong công tác quản lý, và đặc biệt tinh giản bộ máy, tối ưu hóa chi phí vận hành tòa nhà. Tuy nhiên, với tình hình hiện nay, việc điều chỉnh tăng phí dịch vụ hầu như rất khó thực hiện, trong khi các chi phí vận hành như tiền lương, tiền điện… đã được Nhà nước điều chỉnh tăng vài lần kể từ năm 2015 đến nay, do đó các đơn vị quản lý vận hành chuyên nghiệp đang đứng trước áp lực về chi phí.

Hơn nữa, để khai thác hiệu quả cũng thực sự không hề đơn giản. Bởi ngành quản lý bất động sản đang chưa nhận được nhiều sự quan tâm từ nhóm lao động trẻ, dù cho ngành nghề này đang hứa hẹn nhiều sự phát triển trong tương lai.

Nâng cấp để thích ứng

Ước tính, cả nước sẽ có khoảng 39.600 căn hộ thuộc 28 dự án gia nhập thị trường vào cuối năm, trong đó, lượng căn hộ hạng B tiếp tục dẫn đầu nguồn cung. Nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, nguồn cung lớn với thị trường đầy tiềm năng này là cơ hội cũng là thách thức cho các đơn vị quản lý bất động sản. Những đơn vị nào đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sẽ cải thiện, nâng cấp chất lượng dịch vụ, tạo nên lợi thế cạnh tranh so với các đơn vị vẫn giữ nguyên phương thức vận hành truyền thống. Sự thay đổi có yếu tố công nghệ đồng thời sẽ thu hút những người trẻ tham gia vào lĩnh vực ngành nghề mới này, mở rộng cơ hội nghề nghiệp trên thị trường.

“Tại thời điểm sau làn sóng Covid-19 lần hai, một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp vượt khó và phát triển là rà soát lại các dự án, hoàn thiện hóa hệ sinh thái của dự án với sự tham gia của yếu tố công nghệ. Các chủ đầu tư lớn có điều kiện, chi phí đầu tư nhiều, làm ra các sản phẩm bài bản, sẽ tạo được sự khác biệt trong tương lai. Với các chủ đầu tư có quy mô và năng lực vừa phải, thì nên tính đến việc tích hợp công nghệ 4.0 ở mức có thể” – bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội khuyến cáo.

Trong khi đó, ông Phạm Thanh Hưng, PCT CenGroup chia sẻ: Giai đoạn dịch bệnh covid bùng phát, những buổi mở bán bất động sản online đã trở nên quen thuộc và thu được nhiều kết quả vượt trội so với nhiều năm trước. 50-70% khách hàng quyết định mua nhà thông qua các nền tảng và ứng dụng công nghệ tạo cảm xúc. Khách hàng Việt Nam đã có nhiều thông tin hơn qua công nghệ, họ đã biết phân tích đánh giá và ra quyết định dựa trên số liệu thuyết phục chứ không chỉ là đi theo hiệu ứng đám đông. Bởi vậy, những nhà phát triển dự án hay đầu tư kinh doanh, quản lý bất động sản cũng phải tự nâng cấp để đáp ứng nhu cầu và hành vi của khách hàng.

Theo Phan Nam

Thời báo Kinh tế Việt Nam, số 04-Thứ Năm – 22/10/2020

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

0902.239.589